วันพฤหัสบดีที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2556

How to use new share and follow tool

สวัสดีขอรับ ทุกคน ก็มาพบกับ G-Maker ใน season 4.5 กันจนได้ หลายๆคนคงจะตกใจกับหลายๆอย่างที่เปลี่ยนไปจากเดิมแน่เลย เอาล่ะ วันนี้กระผมจะมาสอนวิธีการใช้หนึ่งในส่วนใหม่ที่เพิ่มเข้ามาใน G-Maker Season 4.5 นั้นคือ แถบเครื่องมือแชร์ ที่อยู่ทางซ้ายมือและแถบเครื่องมือติดตามนั้นเอง

รูปตัวอย่างแถบเครื่องมือแชร์และติดตามขอรับ

โดยเจ้าเครื่องมือนี้จะช่วยให้ทุกๆคนสามารถสั่งแชร์เนื้อหาอะไรก็ได้ภายใน G-Maker ไปยัง Social Network ได้ทันที ไม่ว่าจะเป็น Facebook , Twitter , Google+ ฯลฯ หรือจะส่งทางอีเมล์ยังได้ และยังสามารถสั่งพิมพ์เนื้อหาที่ต้องการได้อีกด้วย ( คลิกที่ปุ่มรูปเครื่องพิมพ์เพื่อสั่งปริ้นซ์ขอรับ ) หรืออยากติดตามความเคลื่อนไหว(อันน้อยนิด)ของ G-Maker ก็สามารถติดตามได้ตามช่องทางที่มีให้ได้เลยขอรับ

ต่อไปเรามาดูกันนะขอรับ ว่าแต่ล่ะปุ่มใช้ทำอะไรกันบ้าง เริ่มจากแถบเครื่องมือแชร์ก่อนนะขอรับ

แถบเครื่องมือแชร์

เรามาดูกันทีล่ะปุ่มกันไปเลยนะขอรับ

1. Facebook Share button - ปุ่มนี้จะช่วยให้เราแชร์เนื้อหาที่กำลังอ่านอยู่ในปัจจุบันไปยัง Facebook ของเราได้ทันที โดยจะต้องล็อกอินเข้า Facebook ก่อนนะขอรับ ถึงจะใช้เจ้านี้ได้
2. Tweet button - ปุ่มนี้จะช่วยให้เราสามารถโพสลิ้งก์ของเนื้อหาที่เรากำลังอ่านไปยัง twitter ของเราได้ แต่ก็ต้องล็อกอินเข้า twitter ก่อนล่ะนะขอรับ ถึงจะสั่งแชร์ได้
3. Send to Email button - ปุ่มนี้จะช่วยให้เราสามารถส่งลิ้งก์ของเนื้อหาที่เรากำลังอ่านไปยังอีเมล์ที่เราต้องการส่งได้ทันทีโดยไม่ต้องล็อกอินเข้าเว็บอีเมล์ที่เราใช้ให้ยุ่งยาก โดยเมื่อกดปุ่มนี้แล้วจะมีหน้าต่างขึ้นมา ( หน้าตาจะประมาณของ Gmail ) ให้เขียนอีเมล์ที่จะส่งหา และจากใคร(จากเราล่ะเนอะ ^w^) โดยเราสามารถเขียนคอมเม้นต์เพิ่มเติมได้ เมื่อเขียนเสร็จก็กด Send Mail ส่งได้เลย~
4. Print Page button - ปุ่มนี้จะช่วยให้เราเข้าสู่คำสั่งปริ้นซ์เพจของแต่ล่ะเบราวเซอร์ได้ โดยแต่ล่ะตัวเบราว์เซอร์เองจะมีหน้าต่างสั่งพิมพ์เพจที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับว่าเราจะใช้เบราว์เซอร์ตัวไหนนะขอรับ
5. More Share ways button - ปุ่มนี้จะมีเครื่องมือช่วยแชร์อีกนับร้อยรายการซึ่งจะเป็นช่องทางแชร์อื่นๆ เช่น Google+ ฯลฯ เอาไว้สำหรับใครที่ใช้ Social Network ตัวไหนที่ไม่มีใน 4 รายการก่อนหน้านี้นะขอรับ ลองหาดูกันในนี้นะขอรับ อาจจะเจอก็ได้
6. Hide tool button - เนื่องจากแถบเครื่องมือบางทีอาจจะบังเนื้อหาของบล็อกไปบ้าง อาจทำให้ทุกคนไม่สะดวกอ่าน ให้คลิกปุ่มนี้นะขอรับ โดยเมื่อคลิกแล้วแถบเครื่องมือก็ซ่อนตัวเข้าด้านข้าง แบบนี้ขอรับ

แถบเครื่องมือแชร์ซ่อนตัวแล้ว~

หากต้องการให้แถบเครื่องมือกลับออกมาก็แค่คลิกปุ่ม Show ที่เห็นในรูปเท่านั้นล่ะขอรับ

ต่อไปเราจะมาต่อที่แถบเครื่องมือติดตามกันนะขอรับ

แถบเครื่องมือติดตาม

ในที่นี้กระผมทำไว้ให้ 2 ช่องทาง เรามาดูกันทีล่ะปุ่มเลยขอรับ

1. Facebook follow button - ปุ่มนี้เมื่อคลิกก็จะเปิดแท๊บใหม่ของเบราว์เซอร์ไปยังแฟนเพจของ G-Maker บน Facebook ขอรับ (อย่าลืมไปกด Like กันด้วยนะขอรับ ฮุๆ >w<)
2. Google+ follow button - ปุ่มนี้เมื่อคลิกก็จะเปิดแท๊บใหม่ของเบราว์เซอร์ไปยัง Google+ Profile ซึ่งเป็น Profile ของกระผมเองขอรับ (ไม่ใช่เพจแต่อย่างใด ใครสนใจอยากเพิ่มกระผมลงในเซอร์เคิลก็กดเพิ่มได้เลยนะขอรับ ^o^)

โดยเจ้าแถบเครื่องมือนี้จะพิเศษหน่อยที่มันจะซ่อนตัวเองเมื่อเลื่อนลงมา โดยหากเราต้องการให้แถบเครื่องมือกลับออกมาก็แค่คลิกตรงมุสขวาบนสุดของเพจแค่นั้นเองขอรับ

อ๋อ สุดท้ายที่กระผมอยากจะบอกก็คือ เจ้าแถบเครื่องมือทั้งสองจะแตกต่างกันไปตามเบราว์เซอร์ที่ทุกคนใช้นะขอรับ (  ในตัวอย่างกระผมใช้ Google Chrome ขอรับ แต่ถ้าอย่าง Firefox ก็ได้แถบเครื่องมือที่ต่างออกไป ) แต่รวมๆก็จะเหมือนกันขอรับ 

ทั้งหมดนี้ต้องขอขอบคุณ www.addthis.com ที่มีบริการดีๆและฟรีแบบนี้ให้กระผมและเหล่านักพัฒนาเว็บทั่วไปได้ใช้กัน

คราวหน้ากระผมจะเขียนเกี่ยวกับการโพสและส่วนล่างสุดของเพจนะขอรับ ว่ามีอะไรบ้าง สำหรับคราวนี้ก็สวัสดีขอรับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น